Sunday, 05/05/2024 - 23:52|
Nhiệt liệt chào mừng 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Kế hoạch chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19

Tài liệu đính kèm: Tải về

UBND HUYỆN KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG TH&THCS CHÍ TÂN

 

Số: 59/KH-TH&THCSCT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

               Chí Tân, ngày 07 tháng 02 năm 2022

KẾ HOẠCH

Chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19

 

          Căn cứ công văn hỏa tốc số 83/UBND-YT ngày 31/01/2021 của UBND huyện Khoái Châu về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; 

          Căn cứ: Công văn số 252/UBND-KGVX ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục;

          Thực hiện Kế hoạch số 182/KH-SGDĐT ngày 28/01/2022 của Sở GD&ĐT Hưng Yên về việc tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công văn số 97/UBND-GD&ĐT ngày 28/01/2022 của UBND huyện Khoái Châu về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục;

Căn cứ tình hình thực tiễn của nhà trường, Trường TH&THCS Chí Tân xây dựng Kế hoạch  tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại như sau:

A. MỤC TIÊU

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh về tác hại của bệnh dịch Covid-19 và công tác phòng, chống bệnh dịch trong nhà trường.

- Tuyên truyền để cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh, học sinh sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt sự cần thiết phải cho học sinh quay trở lại trường khi đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch một cách an toàn.

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch trong nhà trường. Đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, vệ sinh phòng bệnh kịp thời, đúng quy định, chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ.

- Đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong nhà trường.

        B. YÊU CẦU

  1. Thực hiện phòng chống dịch:

- Nhà trường chủ động triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong nhà trường.

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để ứng phó với mọi tình huống khi có dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.

- Phối kết hợp chặt chẽ với BCĐ phòng, chống dịch bệnh của địa phương và các cấp.

       2. Tổ chức dạy học

- Đảm bảo nội dung chương trình, kiến thức, kỹ năng cơ bản, quan trọng, cần thiết cho học sinh

- Kết hợp ôn tập, bổ sung kiến thức cần thiết với việc thực hiện dạy học nội dung mới.

- Tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp để thực hiện nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố kiến thức học trực tuyến

- Đảm bảo việc kiểm tra đánh giá

- Duy trì việc dạy học trực tuyến với trường hợp học sinh không được đến trường.

C. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1.  Thời gian, lộ trình thực hiện:

TT

Thời gian

Nội dung

Ghi chú

1

Từ ngày 07/02/2022

- 10/02/2022

- Phun thuốc khử khuẩn, dọn vệ sinh trường, lớp

- Thực hiện các công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học tập trực tiếp.

 

2

Tối 9,10/02/2022

- Tổ chức họp phụ huynh học sinh: lấy ý kiến phụ huynh về việc cho HS quay trở lại trường học; triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường trong việc GD học sinh và công tác phòng chống dịch bệnh.

 

3

Chiều 12/02/2022

- Phối hợp trạm y tế xã tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

 

4

Từ ngày 14/02/2022

Học sinh lớp 1 và từ lớp 7 đến lớp 9 đến trường học trực tiếp theo các mức độ như sau:

- Khối lớp 9 học trực tiếp đủ 6 buổi các ngày trong tuần;

- Khối 1; 7; 8: học trực tiếp thời gian 03 buổi/tuần, số buổi còn lại học trực tuyến.

- Khối lớp 2 đến 6: học trực tuyến.

 

5

Từ ngày 21/02/2022

- Khối lớp 2 đến 6: đến trường học trực tiếp, thời gian 03 buổi/tuần, số buổi còn lại học trực tuyến.

- Khối 1, 7, 8, 9 tiếp tục học trực tiếp theo các mức độ đã triển khai từ ngày 14/02/2021.

 

6

Từ ngày 28/02/2022

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, nhà trường điều chỉnh số buổi học trực tiếp/tuần phù hợp với điều kiện thực tế.

 

 2. Phương án tổ chức dạy học, nội dung dạy học

a) Phương án tổ chức dạy học:

- Tổ chức dạy học đảm bảo giãn cách tối đa, số lượng học sinh tới trường trong cùng một thời điểm thấp nhất. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; chưa tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tham quan...; thực hiện chào cờ trong lớp học. Cụ thể như sau:

-  Học trực tiếp kết hợp trực tuyến theo kế hoạch tuần.

- Mỗi buổi đến trường, thực hiện từ 4 tiết đến 5 tiết/buổi, mỗi tiết học tối đa khoảng 30 - 35 phút với TH, 40-45 phút với THCS, nghỉ giải lao giữa 2 tiết khoảng 5 đến 6 phút. Khi học trực tiếp 3 buổi/tuần thì tập trung dạy trực tiếp với môn Toán, TV khối TH, riêng môn TD, Nhạc, MT của 2 cấp học, tự chọn THCS chủ yếu duy trì trực tuyến, khi được đi học trực tiếp cả tuần thì 100% các môn được dạy trực tiếp tại lớp học đối với các khối lớp.

b) Nội dung dạy học

Tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ Giá dục và Sở GDĐT

         c. Thời gian biểu vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến theo lịch như sau:

* Khối TH:

Thời gian

Khối

Thứ 2,4,6

Thứ 3,5,7

Sĩ số HS học trực tiếp

Sĩ số HS học trực tuyến

Sĩ số HS học trực tiếp

Sĩ số HS học trực tuyến

Từ ngày 14/02/2022 đến 19/02/2022

1

62

0

0

62

2

0

61

0

61

3

0

59

0

59

4

0

83

0

83

5

0

57

0

57

Tổng

62

260

0

322

Từ ngày 21/02/2022 đến 26/02/2022

1

62

0

42

62

2

61

0

0

61

3

59

0

0

59

4

0

83

83

0

5

0

57

57

 

Tổng

182

140

140

182

Từ ngày 28/02/2022 trở đi

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, nhà trường điều chỉnh số buổi học trực tiếp/tuần phù hợp với điều kiện thực tế.

Khung giờ ra vào lớp:

Buổi

Khung giờ

Thứ 2,4,6

Thứ 3,5,7

Giờ vào

Giờ tan

 

 

 Sáng

7h25

10h15

1A,2A,3A

4A,5A, 5B

7h30

10h20

1B,2B,3B

4B,4C,5B

 

* Khối THCS:

Thời gian

Khối

Thứ 2,4,6

Thứ 3,5,7

Sĩ số HS học trực tiếp

Sĩ số HS học trực tuyến

Sĩ số HS học trực tiếp

Sĩ số HS học trực tuyến

Từ ngày 14/02/2022 đến 19/02/2022

9

42

0

42

0

8

0

58

58

0

7

0

44

44

0

6

0

32

0

32

Tổng

42

134

144

32

Từ ngày 21/02/2022 đến 26/02/2022

9

42

0

42

0

8

58

0

0

58

7

44

0

0

44

6

0

32

32

0

Tổng

144

32

74

102

Từ ngày 28/02/2022 trở đi

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, nhà trường điều chỉnh số buổi học trực tiếp/tuần phù hợp với điều kiện thực tế.

 

Khung giờ ra vào lớp:

Buổi

Khung giờ

Thứ 2,4,6

Thứ 3,5,7

Giờ vào

Giờ tan

 

 

 Sáng

7h15

11h45

7A,8A.9A

6A,9A

7h20

11h50

7B,8B,9B

9B

3. Chỉ đạo xây dựng nội dung điều chỉnh chương trình giáo dục ứng phó với dịch Covid-19

- Các tổ chuyên môn tiếp tục rà soát nội dung điều chỉnh chương trình giáo dục  xây dựng kế hoạch dạy học, tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và Sở GDĐT như: Công văn 3969/BGD&ĐT-GDTH ngày 10/9/2021về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp TH ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022; Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021, Công văn số 4135/BGDĐT-GDTX ngày 21/9/2021 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT và Chương trình GDTX ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022; Công văn số 1779/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 29/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT và Chương trình GDTX ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022;

- Tổ chuyên môn tiếp tục nghiên cứu nội dung các môn học để xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học với phương châm: dạy học trên cơ sở tích hợp, dạy học theo chủ đề, ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.

- Sắp xếp hợp lý các nội dung dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến có sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh sao cho nội dung dạy học không gây áp lực trong học tập đối với học sinh.

          - Tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể tập trung đông người; tổ chức tiết học chào cờ tại lớp học ngắn gọn.

          4. Chỉ đạo việc thực hiện chương trình dạy học.

            - Nhà trường xây dựng thời khóa biểu tổng quan các tuần học, giáo viên căn cứ để lên chương trình học từng tuần giáo viên giảng dạy dựa vào nội dung kế hoạch điều chỉnh tổ chức dạy học, trang bị cho học sinh những kiến thức cốt lõi của các môn học, đảm bảo chất lượng dạy học đã xây dựng, không bỏ sót nội dung học tập của học.

            - Hàng tuần, hiệu phó kết hợp với tổ trưởng chuyên môn, kiểm tra, ký duyệt kế hoạch dạy học từng tuần, kế hoạch lên lớp của từng giáo viên đảm bảo trước 1 tuần.

            - Các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn thường xuyên hội thảo để tháo gỡ những khó khăn bất cập trong quá trình dạy học để cùng nhau thống nhất thực hiện.

            - Đối với các HS không thể trực tiếp đến trường do F0, F1 sẽ tổ chức thành lớp theo khối, theo môn để dạy và thực hiện dạy cho các HS đó đủ kiến thức kỹ năng. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng có học sinh không được học hoàn thành chương trình các môn học theo quy định.

          - Trong các buổi đầu đi học, GVCN cần nắm bắt tình hình HS về: sức khỏe; kiến thức học tập; việc ghi chép bài khi học trực tuyến; nội dung cần bổ trợ cho HS…để có kế hoạch giảng dạy kịp thời.

- Nhà trường tổ chức rà soát, phân loại học sinh, kết hợp tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh với thực hiện dạy học nội dung mới; phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay lại trường. Tận dụng tối đa thời gian học sinh đến trường để dạy học các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến, đảm bảo việc kiểm tra đánh giá, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

III. CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG THỜI GIAN TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG

1. Công tác chỉ đạo

Nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của các cấp lãnh đạo về công tác phòng, chống dịch. Căn cứ hướng dẫn, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 về việc phê duyệt Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chổng dịch Covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung) và Sở Y tế tại Công văn 2646/SYT-NV ngày 18/11/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh Hưng Yên để đánh giá mức độ an toàn trường học và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trường học; xây dựng các phương án, kịch bản xử trí tình huông dịch phát sinh (xuât hiện các ca bệnh F0, Fl) trong nhà trường trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc sau:

- Chỉ tổ chức dạy học trực tiếp khi đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, đảm bảo quy định về hoạt động giáo dục trực tiếp theo các cấp độ dịch. Chuyển sang tổ chức dạy học trực tuyến đối với các lớp ghi nhận có các ca bệnh Covid và các học sinh trong nhà trường có tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh Covid; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho các lớp học còn lại trong quá trình dạy học trực tiếp.

- Thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch, phương án, kịch bản xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình dạy học trực tiếp; báo cáo, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Chí Tân để tổ chức khoanh vùng, rà soát, xây dựng kế hoạch điều trị, cách ly đối với các đổi tượng ghi nhận nhiễm Covid-19 (F0), đối tượng tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19 (Fl) trong thời gian tổ chức dạy học trực tiếp tại nhà trường.

    2. Các hoạt động cụ thể

          2.1. Hoạt động tại nhà, trước khi đến trường

         2.1.1. Đối với nhà trường

        - Tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 trong tình hình mới và việc chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường trong thời gian sắp tới thông qua hệ thống đài truyền thanh của địa phương, website nhà trường, băng zon, khẩu hiệu, họp phụ huynh…

        - Làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh sau thời gian học sinh học trực tuyến quá dài qua giờ sinh hoạt, qua các tiết dạy GDCD, trải nghiệm, bài tuyên truyền…

        - Tổ chức họp phụ huynh học sinh để lấy ý kiến phụ huynh về việc cho học sinh quay trở lại trường vào tối 09,10/02/2022

        - Xây dựng kế hoạch, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch đảm bảo an toàn trước khi đón học sinh quay lại trường.     

        - Phân công cán bộ, giáo viên trực đưa đón học sinh hàng ngày tại cổng trường với 2 người/buổi. Cụ thể: đón học sinh bắt đầu từ 7h00 phút đến 7 giờ 30 phút, trả học sinh từ 11 giờ 35 phút đến 11h45 phút.

        - Chỉ đạo 100% các lớp dành 1 tiết đầu tuần cho học sinh tìm hiểu về tình hình dịch bệnh Covid-19 đặc biệt là sự lây lan và tác hại của các biến chủng mới, chia sẻ các thông tin, các bài viết tìm hiểu biết về dịch bệnh Covid-19 trước lớp.

         - Hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt khi các em thấy các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 để tránh các em hoang mang, lo sợ.

        - Lập sổ theo dõi sĩ số hàng ngày ở tất cả các lớp, sổ theo dõi sức khoẻ, thân nhiệt của học sinh hàng ngày của các lớp, nắm được lý do học sinh nghỉ học.

 2.1.2. Hoạt động của phụ huynh học sinh

          - Tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh bằng cách: Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc đông người, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” của bộ Y tế, không tiếp xúc động vật hoang dã, không ăn quà bán rong ngoài đường.

          - PHHS tiến hành đo thân nhiệt cho học sinh thường xuyên. Nếu có sốt, hoặc ho, khó thở, mất khứu giác hoặc vị giác thì chủ động báo cáo với nhà trường, cán bộ Y tế để được tư vấn hướng dẫn và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để khám. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

        - Khi học sinh đến trường, PHHS chủ động bình uống nước cá nhân (Bình giữ nhiệt càng tốt), nếu không sử dụng chai nước lọc mang tại nhà để sử dụng uống cá nhân trong thời gian phòng chống dịch.

         - Thông tin tới 100% phụ huynh học sinh về trách nhiệm của phụ huynh trong công tác phối hợp theo dõi, quản lý, chăm sóc học sinh, tăng cường công tác phòng, chống dịch, bệnh. Phụ huynh phối kết hợp với nhà trường, trạm y tế làm tốt công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi 1: 100% cho các em 11 tuổi và mũi 3: 100% cho các em từ 12 đến 17 tuổi một cách an toàn, hiệu quả.

        2.1.3. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên.

         - Hạn chế tiếp xúc đông người, không tham gia lễ hội tập trung đông người, nếu đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế, test nhanh, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” của bộ Y tế

         - Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở, mất vị giác, khứu giác, đau mỏi người  thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe và test nhanh, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

         - Tiếp tục truyền thông bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi,

 tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trên Website của trường, nhóm zalo lớp…

        - Tiếp tục giao bài học cho học sinh ở nhà bằng nhiều hình thức

        2.2. Hoạt động tại nhà trường  

        2.2.1. Đối với nhà trường

         a) Hoạt động trước khi học sinh quay trở lại học.

         - Vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn trước khi học sinh quay lại trường (phun thuốc khử khuẩn vào ngày 08/02/2022, vệ sinh môi trường, lớp học vào ngày 09/02/2022).

         - Tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường tham gia tập huấn phương pháp, kỹ năng và các nhiệm vụ cần phải thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (chiều 12/02/2022);

        - Tổ chức họp phụ huynh học sinh: lấy ý kiến phụ huynh về việc cho HS quay trở lại trường học; triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường trong việc GD học sinh và công tác phòng chống dịch bệnh (tối 09,10/02/2022)

         - Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, cụ thể:

             + 2 máy đo thân nhiệt và nhiệt kế thủy ngân cho mỗi cấp học và 19 máy đo thân nhiệt cho 19 lớp.

             + Trang bị khẩu trang y tế dự phòng khi cần thiết  dùng cán bộ, giáo viên, nhân viên  và HS đeo.

             + 50 bình nước rửa tay khô được bố trí tại: cửa mỗi phòng học, phòng chức năng, cổng trường.

             + 04 máng và 6 bồn rửa tay với tổng số 40 vòi rửa tay ở các khu vực nhà vệ sinh và đầu dãy các lớp học, cổng trường, sân chơi.

             + 30 bánh xã phòng rửa tay ướt

         - Trang bị  thùng đựng rác cho các lớp, các phòng chức năng và trong khuôn viên của trường.

        - Treo băng rôn để tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh tại những nơi dễ nhìn, dễ đọc cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện hàng ngày.

       - Chuẩn bị phòng cách ly ở vị trí xa khu học tập có 01 giường y tế, tủ thuốc và trang thiết bị tối thiểu.

        - Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Tổ “An toàn phòng chống Covid-19”

  • Đ/c Nguyễn Đức Thái (Hiệu trưởng-Tổ trưởng): Chỉ đạo chung gồm

          + Công tác phòng chống dich: Xây dựng kế hoạch,theo dõi, kiểm tra công tác phòng chống dịch.

          + Công tác chuyên môn: Căn cứ vào tình hình diễn biến phòng, chống dịch mà chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Phòng, Sở phù hợp với tình hình nhà trường.

          + Phụ trách trực tiếp khối Tiểu học

  • Đ/c An Thị Bích (Phó hiệu trưởng-Tổ phó)

          + Công tác phòng chống dịch: Theo dõi công tác phòng chống dịch, kiểm tra việc đo thân nhiệt của HS và CBGV -  NV, có sổ theo dõi hàng ngày tại khối THCS.

          + Công tác chuyên môn : Xây dựng kế hoạch chuyên môn khối THCS kịp thời, phù hợp với thực tế, chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện, theo dõi, tổng hợp số liệu hàng ngày.

          + Phụ trách trực tiếp và chịu trách nhiệm với điểm trường THCS

  • Đ/c Phan THị Tuyết (Chủ tịch CĐ – thành viên): Phối hợp với các đ/c trong ban chỉ đạo theo dõi, ghi chép cập nhật, làm tốt công tác tư tưởng trong CBGV - NV.
  • Đ/c Nguyễn Thị Hoài (TTCM - thành viên): Theo dõi, chỉ đạo hoạt động chuyên môn của tổ xã hội.
  • Đ/c Đỗ Thị Thu Hiền (TTCM - thành viên): Theo dõi, chỉ đạo hoạt động chuyện môn của tổ tự nhiên.
  • Đ/c Phan Thị Quyến (TTCM - thành viên): Theo dõi, chỉ đạo hoạt động chuyện môn của tổ 1.
  • Đ/c Đỗ Thị Yến (TTCM - thành viên): Theo dõi, chỉ đạo hoạt động chuyện môn của tổ 2,3.
  • Đ/c Ngô Thị Kim Mong (TTCM - thành viên): Theo dõi, chỉ đạo hoạt động chuyện môn của tổ 4,5.
  • Đ/c Nguyễn Thu Thủy (Tổng phụ trách - thành viên): Phụ trách công tác tuyên truyền đưa tin phòng chống dịch phối hợp, phối hợp cùng  GVCN khối THCS cập nhật và báo cáo tình hình hàng ngày khi HS đến trường.
  • Đ/c Nguyễn Thị Thanh Huyền (Phụ trách khối TH - thành viên): Phụ trách công tác tuyên truyền đưa tin phòng chống dịch phối hợp, phối hợp cùng  GVCN khối TH cập nhật và báo cáo tình hình hàng ngày khi HS đến trường.
  • Đ/c Bùi Thị Nụ (Văn thư – thành viên): Theo dõi công văn, ghi chép hồ sơ sức khoẻ học sinh.
  • Đ/c Lê Đức Anh (Kế toán - thành viên): Kiểm tra, đề xuất việc trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho phòng chống dịch.
  • Đ/c Đào Thị Phượng (Thư viện – thành viên): Kiểm tra thân nhiệt, ghi chép tất cả người vào trường tại khối TH hàng ngày.
  • Đ/c Phan Thị Hà (Đồ dùng – thành viên): Kiểm tra thân nhiệt, ghi chép tất cả người vào trường tại khối THCS hàng ngày.
  • GVCN các lớp theo dõi tình hình sức khỏe hàng ngày của HS lớp mình, phối hợi với phụ huynh HS làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch.
  • Bà Phạm Thị Thu Thuỷ: Cùng với BCĐ, phối hợp với phụ huynh các lớp tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

          b) Hoạt động khi học sinh đến trường

          - Phân khu lớp học cho từng khối:

           * Tiểu học:

            Dãy phía đông

    3B

Cầu thang

3A

 

 

1B

1A

        Dãy phía Nam

   4C

Cầu thang

4B

4A

 

   5A

2B

2A

5B

 

 

     * Khối THCS

   

 

6A

Cầu thang

9B

9A

8B

8A

7B

7A

 

          - Phân công ca trực hàng ngày:

          + Khối TH: Đ.c Thái + GV trực ban

          + Khối THCS: Đ.c Bích + GV trực ban

          - Chỉ đạo 100% giáo viên báo cáo sĩ số hàng ngày trên nhóm để BGH, GVCN, GV trực ban nắm được và để đồng chí Bùi Thị Nụ tổng hợp báo cáo hàng ngày.

- Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Tổ chức chào cờ tại lớp học.

           - Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, HS đeo khẩu trang khi đi đường khi ở trường, trong giờ học.

         2.2.2. Đối với giáo viên

- Giáo viên dạy tiết đầu của buổi học trực tiếp đầu tiên làm công tác tuyên truyền, tư vấn tâm lý cho học sinh.

          - Hàng ngày giáo viên dạy tiết 1 đón học sinh tại lớp, điểm danh, đo thân nhiệt và hỏi học sinh có cảm thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không? Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng cách ly y tế để kiểm tra, theo dõi.

          - Giáo viên dạy tiết cuối mỗi ngày nhắc học sinh phun cồn sát khuẩn bàn ghế, HS trực nhật vệ sinh lớp học ( Đối với THCS)

          - Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh học sinh để gia đình tự đảm bảo chăm sóc vệ sinh cá nhân và phòng, chống dịch cho các cháu.

          - Hướng dẫn cho 100% học sinh các lớp công tác phòng, chống dịch thông qua tiết dạy đầu tuần khi trở lại trường.

          - Theo dõi sĩ số hàng ngày báo về nhà trường theo đúng quy định.

- Trong thời gian học, khi giáo viên phát hiện học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã, với nhà trường và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học có trách nhiệm cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh nêu trên.

- Trong thời gian học, khi giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên phụ trách  y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, phụ huynh học sinh đồng thời cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường nêu trên.

           - Sắp xếp đồ dùng bàn ghế trong các lớp học đảm bảo gọn gàng, khoa học sau mỗi buổi học.

          2.2.3. Đối với nhân viên

          - Đảm bảo vệ sinh trường lớp, vệ sinh khu vệ sinh sạch sẽ thoáng mát.

          - Nhân viên bảo vệ trường nghiêm cấm không cho người không có nhiệm vụ vào trong trường học; thông báo và yêu cầu phụ huynh học sinh không vào khuôn viên trường học khi đưa, đón học sinh.

          - Khi có người ngoài vào trường phải khai báo y tế và phải được sự đồng ý.

         2.2.4. Đối với học sinh

          * Khi ở nhà:

    - Rửa tay đúng cách, súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.

    - Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.

    - Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn uống chín - đủ dinh dưỡng.

    - Không đưa tay lên mắt mũi, miệng, không khạc nhổ bừa bãi.

    - Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, khó thở, giữ khoảng cách.

    - Tránh tập trung đông người.

    - Nếu thuộc F0, F1 phải báo cáo và nghỉ ở nhà, tuyệt đối không được che giấu để đến trường.

    - Nhờ cha mẹ đo thân nhiệt hàng ngày. Nếu ho, sốt, khó thở phải thông báo, nghỉ học và đi khám.

    *Khi đến trường

     - Rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế hoặc rửa tay khô tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

     - Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp.

     - Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

     - Bỏ rác đúng nơi quy định.

     - Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

     - Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn…

     - Nếu ho, sốt, khó thở thì báo ngay GV          

       2.3. Công tác khử khuẩn tại nhà trường.

         2.3.1. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 5% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

        2.3.2. Trước khi học sinh quay trở lại trường

- Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).

- Tổ chức khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

2.3.4. Trong thời gian học

- Mỗi ngày một lần vào cuối buổi, học sinh phun cồn sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

- Mỗi tuần một lần, nhà trường tổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can và phun khử khuẩn.

- Hạn chế sử dụng dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.

- Trong trường hợp có HS có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở tại trường học, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với vi rút Covid-19 thì nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

2.3.5. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày.

IV. XÂY DỰNG KỊCH BẢN CÁC TÌNH HUỐNG XẢY RA KHI HỌC SINH TRỞ LẠI TRƯỜNG HỌC, SAU THỜI GIAN NGHỈ HỌC TẠM THỜI

Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học

Tình huống này, công việc cần thực hiện là tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh trong toàn trường. Nhà trường xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, phân công các thành viên nhà trường thực hiện chức trách được giao; phối hợp với trạm y tế và ban chỉ đạo địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học;

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với trạm Y tế và các ban ngành đoàn thể  trong xã, chính quyền địa phương, Ban đại diện CMHS theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của bệnh vi rút Covid-19 gây ra tại địa phương.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên nhân viên trong trường học về kỹ thuật giám sát, phòng chống và các phối hợp xử lý ổ dịch.

Xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trong trường học. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh không hoang mang lo lắng.

Nhà trường chuẩn bị điều kiện đảm bảo và phương án, biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra.

 Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện về UBND xã và Phòng GD&ĐT.

Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có dấu hiệu của bệnh.

Ở tình huống này, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh trong nhà trường phối hợp tích cực với trạm y tế xã và ban chỉ đạo địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh và cách ly kịp thời. Cụ thể như:

a) Đối với học sinh hoặc thành viên trong nhà trường đi tham quan du lịch, hoặc đi thăm người thân ở vùng dịch về, hoặc có tiếp xúc với người đi  từ vùng dịch về.

          Nhà trường hoặc GVCN tiến hành điều tra, lấy thông tin xem giáo viên/học sinh đó đi từ vùng nào, tiếp xúc với ai, từ ngày nào, thời gian bao lâu … Nếu cần thiết thì yêu cầu giáo viên/học sinh đó nghỉ học hoặc là nhà trường yêu cầu nghỉ cách ly theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

Có phương án phân công GV hỗ trợ hướng dẫn học sinh học tập trong thời gian cách ly.

         b) Khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại nhà trường

          Khi phát hiện trường học có học sinh, người làm việc tại trường xuất hiện ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt; ho; đau họng, khó thở, đau người mệt mỏi ớn lạnh hoặc có tiền sử  đến, về từ nơi có ổ dịch, cần thông báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường và cha mẹ học sinh.

           Bước 1: Giáo viên cho lớp tạm ngừng học, thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng 2 mét. Giữ nguyên vị trí các em học sinh trong lớp học.

          Bước 2: Liên hệ với cán bộ phụ trách công tác y tế trực để thực hiện cách ly và điều tra dịch tễ.

          Bước 3: Cán bộ phụ trách công tác y tế phải được trang bị đầy đủ trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, gang tay, trang phục y tế) cung cấp và hướng dẫn cho người nghi ngờ đeo đúng cách. Nhân viên y tế sẽ cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách; Yêu cầu người nghi nhiễm- học sinh nghi nhiễm không tiếp xúc với mọi người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác; hướng dẫn di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời của nhà trường. 

          Bước 4: Cán bộ y tế đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu bố trí riêng theo quy định.

          Bước 5: Cán bộ y tế tiến hành điều tra dịch tễ sơ bộ: Lập danh sách những người tiếp xúc gần ( Dưới 02 mét) với người nghi nhiễm gửi cho cơ quan y tế.

          - Hình thức: Mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.

          - Nội dung điều tra dịch tễ (cán bộ Y tế ghi chép đầy đủ thông tin điều tra):

          + Trong 07 ngày gần nhất học sinh có đến hoặc đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế không? Nếu có, nêu địa điểm cụ thể?

          + Trong  ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp…), tiếp xúc trực tiếp (trong khoảng dưới 02 m) với những ai?

          * Lưu ý: Trong trường hợp cần tham vấn ý kiến của cán bộp y tế xã, nếu cần thì liên hệ cán bộ y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh hỗ trợ để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ.

          c. Khi có trường hợp F1 tại nhà trường

          - Khi nhận được thông tin có trường hợp F1 tại trường học, ngoài việc thực hiện các công việc như có có trường hợp nghi mắc, cần khử khuẩn ( Không khử khuẩn khu vực ngoài trời) các khu vực có liên quan đến F1; yêu cầu toàn bộ học sinh, người làm việc của nhà trường thực hiện 5, tạm thời không di chuyển khỏi nơi làm việc, học tập, chờ trạm y tế xã hướng dẫn; cungc ấp thông tin chính xác  tránh gây hoang mang, lo lắng cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh

          - Phối hợp với trạm y tế xã đưa trường hợp đi cách ly y tế theo quy định

          - Rà soát toàn bộ học sinh, người làm việc trong trường học phân loại nhóm nguy cơ cao/ trung bình/ an toàn để có hướng xử trí phù hợp

        d. Cách xử trí sau khi  điều tra dịch tễ

         * Với trường hợp nghi ngờ không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

          - Cán bộ Y tế  phối hợp với phụ huynh học sinh đưa học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời; ghi các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe của giáo viên và học sinh.

       * Với trường hợp nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

- Cán bộ y tế phối hợp với trạm y tế xã  hướng dẫn với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện cách ly theo theo hướng dẫn  của cơ quan y tế.

- Nhà trường thường xuyên liên lạc để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tình huống 3: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học

Ở tình huống này, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh trong trường họp đột xuất phối hợp tích cực với trạm Y tế, ban chỉ đạo phòng dịch địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo ngay với cơ quan quản lí, phòng GD&ĐT để đưa ra phương án giải quyết hiệu quả

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ

 do chủng mới Covid- 19 gây ra.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc.

Phối hợp tích cực với ngành Y tế xử lý triệt để các ổ dịch. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện báo cáo theo quy định.

Tình huống 4: Dịch bệnh lây lan trong trường học

Với tình huống này, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh trong nhà trường họp hàng ngày hoặc đột xuất để phối hợp tích cực với ngành Y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên.

Phối hợp với ngành Y tế khoanh vùng ổ dịch và cho học sinh nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong nhà trường phải cách ly theo yêu cầu và chỉ đạo.

Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên và tham mưu cho UBND các cấp, phòng GD&ĐT các biện pháp phòng chống dịch để nhận được sự chỉ đạo kịp thời;

Phối hợp với ngành Y tế giám sát các ca bệnh Covid-19 trong trường học.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; phối hợp với ngành Y tế tổ chức thường trực, phòng, chống dịch trong nhà trường.

Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp có nguy cơ, thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

          Tình huống 5: Phụ huynh học sinh hoặc người lạ cứ vào trường trong thời gian học sinh học

Để giảm bớt nguy cơ, nhà trường cần hạn chế người ngoài vào trong trường vì không thể biết trong số những người đó có ai là người có nguy cơ lây bệnh cho học sinh không. Trường hợp nhất thiết phải vào thì nhà trường phải xây dựng sẵn quy trình kiểm soát chặt chẽ, tối thiểu người đó phải đeo khẩu trang, tầm soát thân nhiệt, sát trùng tay... đồng thời nên yêu cầu khai báo tiền sử tiếp xúc với những người bị bệnh viêm đường hô hấp trong thời gian 07 ngày gần đây.

         D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ nội dung kế hoạch, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh nhà trường, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm túc quả việc dạy học trực tiếp trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong quán trình thực hiện, nếu có vướng mắc, liên hệ kịp thời về Ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn./.                                                                 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT,

- BCĐ PCD xã

- Trường TH&THCS Chí Tân: Để thực hiện

- Lưu VT:

TM. NHÀ TRƯỜNG

Hiệu trưởng

 

 

Nguyễn Đức Thái

                                              TM. UBND XÃ CHÍ TÂN

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 8
Tháng 05 : 37
Năm 2024 : 1.078